ป้ายโฆษณา



ป้ายโฆษณา

ก่อนซื้อโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์มือสอง ตรวจ S/N ที่แจ้งหาย/ถูกขโมยที่นี่!! BlockSerial.Com



Momoji ชุดนอน เด็ก ลิขสิทธิ์ Disney ดิสนีย์ ลาย Mickey MouseMomoji ชุดนอน เด็ก ลิขสิทธิ์ Disney ดิสนีย์ ลาย Mickey Mouse คลิ๊กที่นี่!


กระถางต้นไม้ เดโคพาจ

พิมพ์อีเมล

( 26 Votes )

ศิลปะการผนึกภาพลงบนวัสดุต่างๆ หรือที่เราเรียกว่า" เดโคพาจ" (decoupage) นั้น กำลังเป็นที่นิยมเนื่องจากสามารถดัดแปลงไปใช้กับวัสดุได้หลากหลายประเภทแล้วแต่ไอเดียของแต่ละคน  อีกทั้งคนที่ไม่มีความสามารถทางศิลปะในการวาดรูป ก็สามารถทำออกมาได้อย่างสวยงาม เพียงอาศัยทักษะในการจัดวาง และคัดเลือกรูปภาพที่จะนำมาใช้ให้สวยงาม และเข้ากับวัสดุที่จะนำมาผนึกลงไปเท่านั้น นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการประกอบอาชีพที่น่าสนใจทีเดียวค่ะ    สำหรับในครั้งนี้ทีมงาน อาชีพ.คอม จะสาธิตการทำกระถางต้นไม้เดโคพาจ (decoupage) ที่ทุกคนสามารถทำได้ไม่ยากเลย  และเมื่อคุณทำเสร็จแล้ว คุณก็จะได้กระถางต้นไม้ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวของคุณเพื่อที่จะใช้ประดับตกแต่งบ้านเรือน, เพื่อนำไปให้เป็นของขวัญแก่ใครต่อใคร หรือจะนำไปวางขายเป็นอาชีพเสริมก็ได้  เรามาดูวิธีทำกันเลยดีกว่าค่ะ  

 

 

สิ่งที่ต้องเตรียม

 

    

  1.   กระถางต้นไม้
  2.   กระดาษห่อของขวัญหรือกระดาษสวยงามต่างๆ
  3.   สีอะครีลิค (ตามชอบ)
  4.   น้ำมัน sealer & varnish
  5.   ตัวลดความหนืด
  6.   รูปภาพตามต้องการ (รูปถ่าย, รูปจากนิตยสาร, หนังสือพิมพ์ หรือ กระดาษห่อของขวัญ)
  7.   กาว
  8.   กรรไกร, มีดตัด
  9.   พู่กันเบอร์เล็ก 1 อัน และเบอร์ใหญ่ 1 อัน
  10.   ภาชนะสำหรับใส่สีละน้ำมันเคลือบต่างๆ เช่น จานกระดาษ, พลาสติก
  11.   กระดาษที่รองด้วยพลาสติก (กระดาษห่อข้าวมันไก่)
  12.   แก้วสำหรับใส่น้ำเพื่อแช่พู่กันในระหว่างการทำงาน
  13.   ผ้าขนหนูผืนเล็กไว้คอยซับพู่กันก่อนลงสี หรือน้ำมันต่างๆ

         

วิธีทำ

 

 

 

 

 

1. เลือกกระถางต้นไม้ที่มีผิวเรียบ หรือหากมีรอยขรุขระเล็กน้อยก็สามารถใช้กระดาษทรายขัดให้เรียบขึ้นได้ มิเช่นนั้นเมื่อเวลาที่เพนท์ สีจะไปติดอยู่ตามรอยขรุขระนั้นทำให้ดูไม่สวยงาม    เริ่มขั้นตอนแรกเตรียมทา sealer & varnish เพื่อกันเชื้อราและเป็นการรองพื้นวัสดุ

 

 

 

 

 

 

 

 

2. ทา sealer & varnish โดยทาตามยาวหนึ่งรอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

3. ปล่อยไว้ให้แห้งแล้วทาตามขวาง ทำซ้ำอีกอย่างละรอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

4. นำสีพื้นที่ต้องการในปริมาณที่จะสามารถเคลือบพื้นวัสดุได้ทั่วมาผสมตัวลดความหนืด แล้วค่อยๆทาไปในทิศทางเดียวกันให้ทั่วทั้งพื้นผิว และลงสีเดิมซ้ำอีกรอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

5. นำกระดาษห่อของขวัญที่มีรูปภาพต่าง ๆ ที่เราเลือกไว้ มาตัด

 

 

 

 

 

 

 

 

6. ตัดให้เหลือเนื้อที่รอบรูปภาพพอสมควรดังรูปที่แสดง

 

 

 

 

 

 

 

 

7. เคลือบรูปภาพหรือกระดาษที่ต้องการจะนำมาตกแต่งด้วยน้ำมัน sealer & varnish หน้าและหลัง เคลือบด้านละสองรอบ โดยป้ายพู่กันแนวตั้งหนึ่งรอบ รอให้แห้งแล้วจึงป้ายพู่กันแนวนอนอีกหนึ่งรอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

8. รอให้แห้งสนิทก่อนทำการตัด (การตัดรูปภาพให้ได้รูปทรงสวยงามนี้ ควรใช้มีดดังตัวอย่างจะช่วยให้การตัดกระดาษเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น)

 

 

 

 

 

 

 

 

9. ตัดรูปภาพที่เลือกไว้ให้เสร็จทั้งหมด โดยทำตามขั้นตอนที่ 7 - 8  แล้วนำมาเตรียมไว้

 

 

 

 

 

 

 

 

10. ทากาวลงบนรูปที่ตัดเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว ในปริมาณแต่เพียงน้อย (กาวลาเท็กซ์ผสมน้ำเปล่า หรือน้ำต้มสุกในกรณีที่จะเก็บกาวไว้ใช้หลายๆครั้ง เพื่อที่กาวจะได้ไม่บูด ในอัตราส่วน 1:1)

 

 

 

 

 

 

 

 

11. นำรูปที่ทากาวแล้วไปติดลงบนวัสดุที่ต้องการจะตกแต่ง จัดวางได้ตามความพอใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

12. ติดรูปเล็กบ้าง  ใหญ่บ้าง  ให้สวยงาม จะสวยไม่สวยก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนนี้ค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

13. ใช้นิ้ว หรือปลายพู่กันค่อยๆกดรีดลงไปบนรูปไล่ฟองอากาศออกเพื่อความสวยงาม ปล่อยทิ้งไว้จนมั่นใจว่ารูปติดกับวัสดุแน่นและแห้งดีแล้ว มิฉะนั้นรูปจะไม่เรียบเมื่อทำการเคลือบด้วยน้ำมัน sealer & varnishในขั้นตอนสุดท้าย

 

 

 

 

 

 

 

 

14. ลงเคลือบผิววัสดุเพื่อความมันเงาด้วย sealer & varnish ให้ทั่วและทำซ้ำอย่างน้อย 3 - 4 รอบ (ยิ่งเคลือบมาก ผิวก็จะมันเงามากขึ้น)

 

 

 

 

 

 

 

 

15. เมื่อเสร็จเรียบร้อยดีแล้วก็จะได้งานเดโคพาจ (decoupage) ที่สวยงามตามสไตล์ของคุณพร้อมที่จะนำไปมอบให้เป็นของขวัญให้ใครๆได้ และฝึกฝีมืออีกสักหน่อยก็สามารถนำไปวางขายได้เป็นรายได้เสริมที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ

 

 

 

 

 

ข้อแนะนำ

 

 

  • เบอร์ของพู่กันที่จะใช้ในแต่ละงานนั้น ควรดูให้เหมาะสมกับขนาดของวัสดุที่จะใช้ แต่ควรจะต้องมีทั้งเบอร์เล็ก (สำหรับตกแต่งและลงรายละเอียดในกรณีที่พื้นผิววัสดุไม่เรียบ) และเบอร์ใหญ่ (สำหรับการลงสีพื้นทั่วไป) และหลังจากใช้งานเสร็จในแต่ละครั้งต้องนำพู่กันแช่น้ำเพื่อไม่ให้พู่กันแข็งตัว และก่อนนำมาใช้งานก็ต้องซับพู่กันด้วยผ้าขนหนูก่อนทุกครั้ง
     

  • ในกรณีที่พื้นผิววัสดุนั้นกว้างมาก คุณสามารถนำฟองน้ำแทนการใช้พู่กันได้ โดยก่อนที่จะนำฟองน้ำไปชุบสีนั้น ควรต้องแช่ฟองน้ำไว้ในน้ำเปล่าก่อนสักครู่ และนำขึ้นมาบีบน้ำออก จากนั้นซับเบาๆด้วยผ้าขนหนู แล้วจึงค่อยนำไปชุบสีเพื่อการลงสีได้ และควรตัดฟองน้ำให้เป็นทรงกลม หรือมีเหลี่ยมน้อยที่สุด
     

  • หากต้องการพื้นวัสดุที่เป็นสีทอง, เงิน หรือทองแดงควรจะผสมสีอะครีลิคที่เป็นสีใกล้เคียงกันนี้เพื่อลงพื้นไปก่อนหนึ่งรอบก่อนที่จะลงสีเมทัลลิคทอง, เงิน และทองแดง ทับอีกรอบเพื่อจะได้ไม่เป็นการสิ้นเปลือง เพราะสีเมทัลลิคจะมีราคาสูงกว่าสีอะครีลิค
     

  • ในการลงสีแต่ละครั้งนั้น ต้องกลับพู่กันด้วยเพื่อให้ได้สีที่สม่ำเสมอในงาน และควรทาไปในทิศทางเดียวกันเพื่อความสวยงาม
     

  • ในทุกขั้นตอนต้องรอให้สีและน้ำมันเคลือบห้งสนิทเสียก่อน โดยสามารถใช้เครื่องเป่าร้อนช่วยได้
     

  • หากต้องการให้ผิวของวัสดุที่ทำนั้นดูเป็นเงามันแบบด้าน ให้ใช้น้ำมัน satin varnish แทน sealer & varnish
     

  • หากไม่ต้องการสิ้นเปลืองสี และ น้ำมันเคลือบต่างๆ ขอแนะนำให้เทสี และน้ำมันเคลือบต่างๆลงบนกระดาษที่รองด้วยพลาสติก (กระดาษห่อข้าวมันไก่) เพราะเมื่อเราใช้งานเสร็จแล้วยังมีสีเหลือ ก็จะสามารถเทเก็บเข้าไปในขวดได้อย่างง่ายดายโดยไม่เหลือสีติดค้างอยู่ที่ภาชนะ

       แหล่งซื้ออุปกรณ์
        แผนกขายอุปกรณ์ศิลปะงานเพนท์ต่างๆตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป
 

ขอบขอบคุณ http://www.archeep.com

Save