ป้ายโฆษณา



ป้ายโฆษณา

ก่อนซื้อโทรศัพท์มือถือ หรือคอมพิวเตอร์มือสอง ตรวจ S/N ที่แจ้งหาย/ถูกขโมยที่นี่!! BlockSerial.Com

หนังสือน่าอ่านที่แนะนำในเดือนนี้

-
+
4

สร้างอัจฉริยะนักอ่านน้อยได้ก่อนวัยเรียน

พิมพ์อีเมล

( 3 Votes )

มันยอดมาก... ขอให้ 3 คำ สำหรับหนังสือเล่มนี้ค่ะ ในเล่มนี้มีข้อความกระแทกใจที่อ่านแล้วมันใช่เลยหลายประโยค เช่น  “เด็กเล็กๆอยากเรียนรู้ขนาดที่ไม่อาจแยกแยะการเรียนรู้ออกจากความสนุกได้ พวกเขาคงทัศนคตินี้ไว้ จนกระทั่งผู้ใหญ่หว่านล้อมให้เขาเข้าใจว่าการเรียนรู้มิใช่เรื่องสนุก”

1-6 ขวบเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ เหตุที่เด็กซนเพราะความกระหายใคร่รู้ไร้ขอบเขตของเขา พอเดินได้เด็กก็วิ่งไปตรงโน้นตรงนี้รือค้น จับต้องของทุกอย่างเพื่อสนองความอยากรู้ สมองเด็กวัย 2-3 ขวบ รับข้อมูลได้มากที่สุด ยิ่งโตขึ้นความสามารถนี้ก็จะยิ่งลดลงนะคะ  และเมื่อถึงวัยเข้าเรียนเขาถูกโยนเข้าไปในโรงเรียนพร้อมกับความคาดหวังของพ่อแม่ แต่มันอาจมาช้าเกินไปและการหัดอ่านเริ่มกลายเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กไปซะแล้ว ทั้งวันเวลาที่ผ่านไปยังทำให้ความกระหายที่จะเรียนรู้ของเด็กลดลงด้วย

เมื่อเราเห็นเด็กที่ฉลาดเรียนเก่งคงมีความคิดได้เป็น 2 ทางว่า เพราะเป็นเด็กฉลาดจึงอ่านหนังสือออกตั้งแต่ก่อนเข้าเรียน หรือ อ่านหนังสือออกตั้งแต่ก่อนเข้าเรียนจึงทำให้เป็นเด็กฉลาด แต่ที่แน่ๆก็คือ ถ้าลูกของเราอ่านได้น้อยหรือยังอ่านไม่ออก ก็จะเสียโอกาสในการแสวงหาความรู้มาสนองความกระหายของตัวเขาเอง  ถ้าคุณยังลังเลใจ ในบทที่ 6  คุณจะได้รับการไขข้อข้องใจกับประเด็นความเชื่อที่ว่า เด็กเล็กๆไม่ควรเรียนรู้การอ่าน“ปัญหาอยู่ที่เราใช้ตัวอักษรเล็กเกินไปต่างหาก เด็กเล็กๆหัดอ่านได้ถ้าตัวอักษรขนาดใหญ่พอ”นี่คงเป็นสาเหตุที่เด็กเล็กชอบดูโฆษณา เพราะใช้ตัวอักษรใหญ่โตและพูดชื่อสินค้าเสียงดังชัดเจนและย้ำซ้ำๆกันหลายครั้ง เหมาะแก่การเรียนรู้ของเขานั่นเอง

เมื่อปูทางทำความเข้าใจเรื่องสมอง, ความสามารถในการอ่านของเด็กเล็กและกรณีศึกษากันมาจนคุณพ่อคุณแม่ อยากจะรู้วิธีฝึกลูกใจจะขาดแล้วก็มาลงมือกันเลยในบทที่ 7 วิธีสอนลูกน้อยหัดอ่าน ซึ่งแบ่งหัวข้อดังนี้

  1. ควรเริ่มต้นเมื่อใด
  2. ทัศนคติและวิธีการของพ่อแม่
  3. เวลาที่ดีที่สุดในการสอน
  4. ระยะเวลาที่เหมาะสม
  5. ท่าทีในการสอน
  6. การแนะนำบัตรคำใหม่
  7. ความสม่ำเสมอ
  8. การเตรียมอุกปรณ์
ผู้เขียน Glenn Doman, Janet Doman
ผู้แปล กฤตยา รามโกมุท
ราคา 195 บาท
จำนวนหน้า 216 หน้า
 


สร้างอัจฉริยะนักอ่านน้อยได้ก่อนวัยเรียน

ข้อที่ทำให้สบายใจได้อีกอย่างของหนังสือเล่มนี้คือ ไม่ว่าคุณจะสอนลูกได้เคร่งครัดเป๊ะตามคำแนะนำหรือจะทำบ้างไม่ทำบ้างก็ตาม  ลูกก็สามารถจะเรียนรู้การอ่านได้เร็วขึ้นและดีขึ้น  อ่านแล้วทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าฉันได้อ่านหนังสือเล่มนี้ขณะที่น้องกานต์อายุ 2 ขวบลูกจะเก่งขึ้นกว่าที่เป็นในวันนี้สักเท่าไรหนอ? ในวันนี้ก็ทำได้เพียงแนะนำเพื่อนที่มีลูกเล็กทุกคนให้รู้จักหนังสือเล่มนี้ค่ะ

 
สร้างอัจฉริยะนักอ่านน้อยได้ก่อนวัยเรียน   สร้างอัจฉริยะนักอ่านน้อยได้ก่อนวัยเรียน
สร้างอัจฉริยะนักอ่านน้อยได้ก่อนวัยเรียน